June 2019 ~ บ้านร้อนก็ทำให้เย็นขึ้นได้

ตอนที่ย้ายมาบ้านหลังใหม่ มีปัญหาที่สำคัญอย่างนึงคือ บ้านร้อนมาก อุณหภูมิช่วงกลางวันที่ชั้น 2 สูงกว่า 35°c คือต้องเปิดแอร์เท่านั้นถึงจะอยู่ได้
 
จริงๆรู้มาแต่ต้นแล้วว่าสเปคของบ้านหลังนี้ จะไม่มีทั้งแผ่นสะท้อนความร้อนใต้กระเบื้องหลังคา และฉนวนกันความร้อนปูเหนือฝ้า แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะร้อนเกินจะทนทานขนาดนี้ ขนาดที่ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่บนชั้นสองช่วงกลางวันได้เลย คนยังพอหนีได้ แต่ของใช้ทั้งหลายที่อยู่ในตู้เสื้อผ้านี่ กลับมาบ้านเปิดหยิบเสื้อผ้าแต่ละครั้งยังกะตู้อบ ไอร้อนแผ่ออกมาปะทะหน้าจังๆ เชื่อว่าไม่นานเข็มขัดที่เก็บไว้ กระเป๋า เครื่องหนังทั้งหลายคงจะละลายเหนียวติดเต็มตู้แน่ๆ อุปกรณ์ดำน้ำก็คงกรอบพังในอีกไม่นาน อันนี้ยอมไม่ได้ !!
 
มันต้องมีทางออกสิ.. ก็เลยหาข้อมูลหลายๆที่ สุดท้ายมาจบที่ฉนวนกันความร้อนแบบปูเหนือฝ้า สั่งซื้อจากเว็ป SCG Online พอดีช่วงเดือนพฤษภาคม มีโปรลดราคา 60 บาท ฉนวนปูฝ้าพร้อมติดตั้ง ทั้งขนาด 3 นิ้ว เหลือ 429 บาท และ 6 นิ้ว เหลือ 529 บาท ก็เลยรีบติดต่อเซลล์ และคำนวณพื้นที่ที่ต้องปู สูตรมีอยู่ในเว็ปไซต์เลย หรือจะให้เซลล์ช่วยคำนวณให้ก็ได้ แค่ส่ง Plan บ้านไปให้
 
เปิดวาร์ปฉนวนสู่พื้นที่เหนือฝ้า
สรุปว่าบ้านผมต้องใช้ 30 ม้วน พอดิบพอดี วันติดตั้งเค้าจะมีสำรองมาให้ 2 ม้วน ถ้าไม่พอจริงๆก็ใช้สำรองได้ ค่อยจ่ายเพิ่มเติมหน้างาน ผมได้คิวติดตั้งเร็วสุดวันที่ 8 มิ.ย. เพราะหน้าร้อนคนติดตั้งเยอะมากกกก คิวยาวข้ามเดือนเลยทีเดียว
 
อีกปัญหาที่กังวลใจ คือบ้านผมเป็นสเปคเก่า สายไฟเหนือฝ้าจะไม่มีการร้อยท่อ ช่างบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร เค้าสามารถปูให้ได้ โดยจะพยายามยกสายไฟแล้วเอาฉนวนสอดไปด้านล่างเพื่อให้ maintenance ภายหลังได้ง่าย ยกเว้นถ้าสายไฟตึงมากก็อาจจำเป็นต้องปูทับไปเลย ส่วนจุดไฟที่ยื่นเหนือฝ้า พวกดาวน์ไลท์หรือพัดลมดูดอากาศ เค้าจะเจาะช่องไว้ให้

ระหว่างติดตั้ง
วันติดตั้งจะมีทีมมาส่งของก่อน แล้วช่างค่อยตามเข้ามาอีกชุด ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 4-5 ชั่วโมง ก็แล้วเสร็จ ถือโอกาสปีนขึ้นไปตรวจงานเหนือฝ้าซะหน่อย โดยรวมก็ติดตั้งได้เรียบร้อยและปูฉนวนตามซอกมุมได้เต็มพื้นที่ดี
สภาพหลังติดตั้งเสร็จ
หลังจากติดตั้งเสร็จก็เหมือนโดนกลั่นแกล้ง แดดหายเมฆมาฝน ตกๆหยุดๆตลอดเวลา ก็เลยไม่ได้มารีวิวสักที ผ่านมา 2 สัปดาห์เต็มจนมาถึงวันนี้ วันที่อุณหภูมิร้อนตับแตกที่สุดตั้งแต่ติดเซ็นเซอร์มา ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้มารีวิวกัน

อุณหภูมิที่วัดได้ ณ วันที่ร้อนพีคที่สุด
วัดอุณหภูมิตอนบ่าย 2 ซึ่งจากสถิติจะเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุด
• อุณหภูมิใต้หลังคาเหนือฉนวน 50°c
• อุณหภูมิใต้ฉนวนเหนือฝ้า 34°c
• อุณหภูมิใต้ฝ้าในห้องนอน 33°c
ถ้าดูจาก snapshot ข้างต้นจะเห็นได้ว่า ชั้นฉนวนกันความร้อนได้ถึง 16°c !!
ส่วนความร้อนจากเหนือฝ้าจะค่อยๆแผ่ลงมาใต้ฝ้าเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

อุณหภูมิสูงสุดในห้องนอนลดลงหลังจากติดตั้งฉนวน
แต่อุณหภูมิห้องนอนในบางวันก็มีโอกาสสูงกว่าเหนือฝ้า ด้วยปัจจัยของแดดตอนบ่ายที่สาดกำแพงห้องนอนตลอดแนว ซึ่งจากสถิติไม่เคยเกิน +1°c ของอุณหภูมิเหนือฝ้า
และหลังจากติดฉนวนอุณหภูมิสูงสุดก็ไม่เคยเกิน 35°c เลย จากก่อนหน้าพีคสุดคือ 42°c ซึ่งคนใช้ชีวิตอยู่ไม่ได้จริงๆ
 
สรุปการติดตั้งฉนวนเป็นการเพิ่มชั้นกั้นเพื่อชะลอความร้อนที่จะแผ่ลงมาในห้องชั้น 2 จากแต่ก่อนที่มีแค่ฝ้ายิปซั่มบางๆ ก็จะมีชั้นฉนวนหนา 3 นิ้วกั้นเพิ่มไว้อีกชั้น

อุณหภูมิเหนือฝ้าเรียบขึ้น หลังจากติดตั้งฉนวน
จากกราฟจะเห็นว่าระหว่างวันไม่ว่าอุณหภูมิเหนือฉนวนจะผันผวนแค่ไหน ชั้นฉนวนจะคอย buffer ความร้อนไว้ไม่ให้แกว่งมาก อุณหภูมิใต้ฝ้าจะขึ้นลงในช่วงแคบๆ ซึ่งจะมีผลทำให้อุณหภูมิใต้ฝ้ามีความคงที่และสม่ำเสมอตลอดวัน
 
สรุปในสรุป ผมพอใจกับการติดตั้งฉนวนในครั้งนี้นะ รู้สึกทำให้ใช้ชีวิตในช่วงกลางวันได้เป็นปกติกว่าก่อนหน้าอย่างมากกก
 
ใครสนใจที่จะติดตั้ง ถ้าช่องเซอร์วิสสามารถยัดฉนวนหนา 6 นิ้วขึ้นเหนือฝ้าได้ (ช่องกว้าง >55cm) ก็แนะนำให้ซื้ออันหนาไปเลย ประสิทธิภาพกันความร้อน 3″:6″ เท่ากับ 5:7 ก็จะทำให้บ้านเย็นกว่านี้ได้อีก
 
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ใครสงสัยอะไรลองทิ้งคำถามไว้ได้ครับ ?